วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ความหมายของ E-mail

         E-mail   หมายถึงอะไร
E-mail คือ จดหมาย ที่ใช้รับส่งกันโดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ บางแห่งใช้เฉพาะภายใน บางแห่งใช้เฉพาะภายนอกองค์กร (สำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือ internet) การใช้งานก็เหมือนกับเราพิมพ์ข้อความในโปรแกรม word จากนั้นก็คลิกคำสั่ง เพื่อส่งออกไป โดยจะมีชื่อของผู้รับ ซึ่งเราเรียกว่า Email Address เป็นหลักในการรับส่ง
รูปแบบชื่อ Email Address  จะเป็น  yourname@sanook.com
          1. yourname คือ ชื่อที่เราสามารถตั้งเป็นชื่ออะไรก็ได้ (แต่ต้องไม่ซ้ำกับของคนอื่น)
          2. เครื่องหมาย @ สำหรับกั้นระหว่าง ชื่อ กับ ชื่อเว็บไซต์ หรือ domain name
          3. sanook.com คือ ชื่อเว็บไซต์ หรือ domain name

ชนิดของการรับส่ง E-mail
          1. รับส่งโดยใช้โปรแกรม E-mail โดยเฉพาะ เช่น Outlook Express, Eudora
          2. รับส่งโดยผ่าน Web site เช่น www.sanook.com, www.yahoo.com
          3. รับส่งโดยผ่าน Web Browser เช่น Netscape, IE เป็นต้น
          การรับส่ง E-mail แบบที่ 1 ตามปกติจะต้องมีการกำหนด Configuration เพื่อกำหนด Incoming Mail และ Outgoing Mail Server ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยากในการ check mail เนื่องจากบางคนไม่ได้มีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตนเอง หรือบางคนอาจจะต้องเดินทางบ่อย ๆ ทำให้ไม่ค่อยสะดวก ดังนั้น แบบที่ 2 คือ check email ผ่าน Web site จึงมีผู้นิยมมากที่สุดในโลก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องกำหนด Configuration อะไรทั้งสิ้น แค่เพียงสมัครเป็นสมาชิกกับ Web site ที่ให้บริการ แค่จำชื่อ User และ Password เท่านั้น ก็สามารถจะตรวจสอบ E-mail ได้จากที่ต่าง ๆ ทั่วโลก (การลงทะเบียนเพื่อขอ E-mail แบบที่ 2 นี้จะเป็นการให้บริการฟรี!)
Web site ที่ให้บริการ E-mail ฟรี ได้แก่
          http://www.sanook.com
          http://www.hotmail.com
          http://www.chaiyo.com
          http://www.gmail.com
          อื่น ๆ

วิธีการใช้งานทั่วไป
          1. TO - หมายถึง ชื่อ E-mail สำหรับผู้รับ
          2. FROM - หมายถึง ชื่อ E-mail สำหรับผู้ส่ง
          3. SUBJECT - หมายถึง หัวข้อเนื้อหาของจดหมาย
          4. CC - หมายถึงสำเนา E-mail ฉบับนี้ไปให้อีกบุคคลหนึ่ง
          5. BCC - หมายถึงสำเนา E-mail ฉบับนี้ไปให้อีกบุคคลหนึ่ง แต่ผู้รับ (TO) จะไม่ทราบว่าเราสำเนาให้ใครบ้าง
          6. ATTACHMENT - ส่ง file ข้อมูลแนบไปพร้อมกับ E-mail



                          


http://guru.sanook.com/pedia/topic/E-Mail/                        วันที่  19    ก.พ.    2556

2 ความคิดเห็น:

  1. e-mail ทำให้การติดต่อสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เร็วกว่า สะดวกสะบาย สามารถส่งงานผ่านทาง e-mail ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ตอบลบ
  2. มีสาระดีมากคะเป็นการสอนที่ดีไม่ต้องสิ้นเปลืองกระดาษในการเขียนและเป็นการส่งจดหมายที่รวดเร็วต่อการใช่จ่ายที่ไม่สิ้นเปลืองและลดภาวะโลกร้อนได้ดีมากคะ สื่อนี้ยังสามารถนำไปให้ความรู้ในการเรียนการสอนได้ดีคะ

    ตอบลบ